OCOP- thúc đẩy phát triển kinh tế miền núi

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (hay còn gọi là OCOP) ở huyện Phước Sơn đã và đang có những tác động tích cực đến kinh tế gia đình cũng như địa phương, điểm nhấn là đã thay đổinếp nghĩ, cách làm, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn và nhu cầu thị trường. OCOP cũng được xem là một trong những giải pháp để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Những ngày đầu năm mới 2024, trong tiết trời xuân se lạnh, chúng tôi có dịp ghé thăm Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông sản và dược liệu Kiên Nga của chị Nguyễn Thị Nga tại thôn 4 xã Phước Hiệp. Đây là HTX duy nhất của huyện trong năm 2023 có đến 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao: Ngũ cốc sâm dây và Sâm dây ngâm mật ong. 

Ảnh: Sản phẩm “Ngũ cốc sâm dây” Phước Sơn đạt chuẩn Ocop 3 sao năm 2023.

Chị Nga cho biết: Năm 2019, gia đình chị Nga đã sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương như: Sâm cau, mật ong, sâm dây, mật nhân…với quy mô nhỏ. Sau thời gian đầu kinh doanh, chị nhận thấy nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm có lợi cho sức khỏe có nguồn gốc từ dược liệu, nông sản sạch ngày càng tăng, trong khi nguồn nguyên liệu tại địa phương dồi dào nhưng lại bị bỏ phí nên chị đã liên hệ với chính quyền địa phương và sau đó được Phòng NN&PTNT huyện hướng dẫn thành lập HTX sản xuất nông sản và dược liệu Kiên Nga.

Sau khi tham gia chương trình OCOP, chị đã đầu tư nâng cấp một số thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, thay đổi bao bì phù hợp và tuân thủ các quy trình sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm. Đến nay, ngoài việc bán hàng qua kênh zalo, facebook, HTX còn xây dựng Website: Duoclieukiennga.com,... Nhờ đó, thị trường tiêu thụ cũng ngày càng rộng, lượng khách hàng biết đến sản phẩm của HTX ngày càng nhiều, không chỉ ở địa bàn huyện Phước Sơn, các tỉnh miền Trung mà còn ở nhiều tỉnh thành khác như TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hà Nội,... Trừ đi chi phí, mỗi năm HTX thu lợi nhuận gần 300 triệu đồng. Hiện HTX có hơn 50 mặt hàng, bên cạnh việc nâng cấp sản phẩm hiện có, thời gian tới HTX sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm OCOP khác, thị trường tiêu thụ không chỉ ở trong nước mà còn mở rộng ra ngoài nước.

Ảnh: Nhân viên HTX sản xuất nông sản và dược liệu Kiên Nga kiểm tra sản phẩm gửi cho khách hàng.

Để thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP, ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình, huyện Phước Sơn chỉ đạo Phòng NN&PTNT và các phòng ban liên quan hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc thực hiện chương trình. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp cán bộ và chủ thể hiểu được mục đích, ý nghĩa mà chương trình OCOP muốn hướng đến. Tư vấn, hướng dẫn các chủ thể từng bước hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm để tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Đồng thời, tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP tham gia hội chợ, triển lãm để trưng bày, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, huyện Phước Sơn có 15 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh-những sản phẩm này ít nhiều gắn với văn hoá và đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Nhiều sản phẩm đã khẳng định được vị thế, uy tín trên thị trường, số lượng tiêu thụ lớn như: Sâm cau sấy khô, Trà Mật nhân, Rượu nếp than, Heo đen sấy khô, Mật ong Phước Lộc, Rau lủi Phước Sơn, Chanh không hạt Phước Mỹ, cao chanh đường phèn…Đến thời điểm này, có thể nói khẳng định, chương trình OCOP đã góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao thu nhập, thay đổi tư duy sản xuất cho người dân ở huyện miền núi Phước Sơn.

Với mục tiêu tạo đột phá trong giai đoạn tiếp theo của chương trình OCOP, huyện Phước Sơn xác định phải tích cực khơi dậy sáng tạo của mỗi tổ chức, người dân để có nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương. Đặc biệt, tập trung xây dựng vùng nguyên liệu các sản phẩm chủ lực; chú trọng và nâng cao chất lượng quản lý sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP. Đồng thời đổi mới về phương pháp tập huấn, hướng dẫn theo hướng phát triển sản phẩm dựa vào nội lực cộng đồng, xây dựng “câu chuyện sản phẩm”- gắn sản phẩm OCOP với các yếu tố văn hóa, cảnh quan, tính cộng đồng, lịch sử vùng đất của địa phương.

Tin liên quan